25/2/11

Thác nước Detian - thiên đường chốn hạ giới

Thac nuoc Detian - thien duong chon ha gioi
Nằm ở thị trấn Thạc Long, huyện Đại Tân, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, thác nước Detian (hay còn gọi là thác Đức Thiên) từng được biết đến là một trong 10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới và cũng nằm trong danh sách những cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nhất đất nước Trung Hoa.
Thác Detian nằm ngang biên giới hai nước Trung Việt, hình thành ba bậc, rộng hơn 100 mét, độ chênh lệch gần 50 mét, phong cảnh vô cùng tráng lệ. Mỗi mùa xuân - hạ - thu - đông, thác Detian lại có một dáng vẻ riêng.
Mùa xuân, hai bên bờ sông Quy Xuân hoa mộc miên (hoa gạo) nhuộm đỏ dòng thác trắng muốt. Mùa hè, tiếng thác nước ầm ầm, xối xả. Đến mùa thu, từng lớp từng lớp ruộng bậc thang bên thác nước ngả màu vàng ruộm, dòng nước trở nên trong vắt. Bước vào mùa đông thì mực nước ở thác hạ thấp, dòng nước phẳng lặng, yên ả.
Quỳnh Trang (Theo Sina)




Tất cả cảnh quan tuyệt vời của thác Bản Giốc nầy đã rơi vào tay kẻ lạ mất rồi !


http://www.baomoi.com/Thac-nuoc-Detian--thien-duong-chon-ha-gioi/137/5745990.epi

Bài nầy trên báo Lao Động(net) khg còn dấu vết, tất cả đã bị xóa sạch! Lại "Đèn lồng treo cao" rồi ! huhu...

anh Ba Sàm ghi lại:
Lại có một chuyện quái lạ! trên Lao động, khi  rạng sáng nay, độc giả H.L. của BS gởi email cho biết có một bài viết: Thác nước Detian – thiên đường chốn hạ giới, và bình như sau: Bài này đăng trên báo Lao Động, rất tiếc là người dịch đã không biết (hay quên?) đây chính là thác Bản Giốc.Thật đau khi nghe họ nói những câu như “... nằm trong danh sách những cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nhất đất nước Trung Hoa”. Để ý là bài báo gốc trên báo Trung Quốc còn bịa ra rằng thác là “một trong 10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới”, vì qui mô của thác thực ra không là gì so với rất nhiều thác nước trên thế giới.” Vậy thực hư ra sao, giờ mời bà con bấm vô đây tham khảo gần 87.000 hình ảnh liên quan tới thác Bản Giốc.
Còn đây là một đối chiếu nhỏ giữa 1 tấm ảnh trên bài của Lao động/Sina và một tấm ảnh trên trang du lịch VTL Travel của Việt Nam:
Bản Giốc
Detian
Và tấm bản đồ khu vực Bản Giốc, trong bài viết của Hàn Vĩnh Diệp, có địa danh “Thiên Đức” của Trung Quốc:

BS đã kịp liên lạc ngay với 2 độc giả thân thiết ở nước ngoài nhờ tìm gấp thông tin liên quan, và biết thêm:  + Quảng cáo du lịch của Trung Quốc về địa danh Thiên Đức-Detian Waterfall in Guangxi;  + Bài gốc: Paradise on earth: Detian Waterfalls in S China;  + Ảnh gốc: Paradise on earth: Detian Waterfalls in S China attract visitors;  + Trên Nhân dân Nhật báo: Paradise on earth: Detian Waterfalls in S China attract visitors;  + Quảng cáo trên trang CRI từ năm 2005: Detian Waterfall;  + Trên Wikipedia tiếng Anh, rõ ràng 2 tên này là của một cái thác: Detian – Ban Gioc Falls.
Xin nhường lời bình luận cho độc giả (ngay cuối phần điển “Tin” này, mục “Phản hồi/Comment”) về lối làm ăn của Lao động.
Còn BS thì phân vân không hiểu do những rối loạn trong nội bộ báo từ nhiều tháng qua, hay do có “các thế lực thù địch” chun vô nội bộ, mà dẫn đến chuyện nầy? Nhưng có thể so sánh nó với vụ trang điện tử của Đảng CSVN do ông Đào Duy Quát phụ trách nhắm mắt đưa lại tin của Trung Quốc, rồi bị độc giả là một nhà báo phát hiện, cho BS biết, BS vội la làng, dẫn đến cú kỷ luật nhẹ hều với ông Quát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét