2/3/11

Tại sao nhà nước CSVN lại sợ một ông bác sĩ hiền lành 69 tuổi?

Không phải bất cứ ngày nào những sự thật đăng trong mục quan điểm của báo Washington Post cũng được chứng minh chỉ trong vòng vài giờ sau khi tờ báo phát hành, nhưng tác giả Nguyễn Đan Quế đã có sự lưỡng lự vừa lòng đó vào hôm Thứ Bảy.
Trong số báo ra ngày Thứ Bảy trên tờ Washington Post, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhân vật đấu tranh cho dân chủ khá nổi tiếng ở Việt Nam đã viết, “Trong khi toàn thế giới đang chú tâm vào các biến chuyển ở Trung Đông, thì công cuộc đấu tranh dân chủ vẫn tiếp tục bám rễ ở những nơi khác..”
Chắc chắn là đúng như thế vì chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ là công an mật vụ có mặt ở nhà ông. Họ tịch thu máy tính và điện thoại của ông rồi lôi ông đến trụ sở công an quận.
“Họ đang lo sợ ngọn gió dân chủ ở Bắc Phi và Trung Đông,” người anh của Bác sĩ Quế, ông Nguyễn Quốc Quân, hiện đang sống ở Bắc Virginia cho chúng tôi biết.
Sự kiện nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội bắt giữ Bác sĩ Quế – thêm một lần nữa – quả thực là một dấu hiệu cho thấy họ đang ở thế bị động. Bác sĩ Quế, 69 tuổi, đã trải qua 20 năm tù đày, với ba án tù khác nhau kể từ năm 1978. Trước sau như một, ông luôn luôn cổ xúy việc đấu tranh bất bạo động cho nhân quyền. Trong một lá thư ngỏ được công bố mới đây, ông kêu gọi mọi người hãy xuống đường đòi hỏi “tự do sinh họat chính trị đa nguyên đa đảng để người dân chọn người tài đức lãnh đạo quốc gia.”

Hoa Kỳ luôn thiết tha muốn cải thiện quan hệ với Việt Nam, mặc dầu tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà nước Việt Nam ngày càng xấu đi. Nhưng như Bác sĩ Quế đã vạch ra, “Và đối với nhà nước cộng sản ở đây, thì sự thật là chế độ Hà Nội cần Hoa Thịnh Đốn nhiều hơn là Hoa Thịnh Đốn cần Hà Nội. Giới lãnh đạo Việt Nam rồi đây sẽ hối tiếc về việc đã để cho một viên chức người Mỹ bị đối xử thậm tệ. Nhưng hiện nay Việt Nam đang phải đề phòng trước một Trung Quốc đang tái quân sự hóa và vấn đề tranh chấp chủ quyền vẫn đang xảy ra trên Biển Đông, đó là chưa đề cập đến nhiều khó khăn trong nước bao gồm một nền kinh tế ì ạch và một hệ thống giáo dục lỗi thời.”
Vào hôm Chủ Nhật vừa qua, dưới áp lực của các tổ chức nhân quyền và người Việt hải ngoại, công an Việt Nam đã phải trả tự do cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, như người anh ruột của ông đã cho chúng tôi biết, nhưng họ đòi hỏi ông phải đến trình diện tại trụ sở công an quận vào hôm Thứ Hai, là nơi mà họ muốn ông giải thích từng trang một, trong tổng số 60.000 tài liệu mà họ tìm thấy trong máy tính của ông. Bác sĩ Quế đã cự tuyệt điều này, khẳng định rằng ông luôn luôn thẳng thắn và công khai khi đưa ra quan điểm của mình.
Không hiểu là ông có đồng ý tái diễn lại cái trò khỉ (làm việc với công an) này vào hôm Thứ Ba hoặc để bị bắt trở lại hay không?
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho chúng tôi biết vào tối hôm qua rằng, sự sách nhiễu này “Không thể chấp nhận được. Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục bày tỏ những quan tâm sâu xa của chúng tôi đến nhà nước Việt Nam.”
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, dường như đang học một bài học sai lầm từ Trung Đông, nên hiểu rằng hy vọng tốt nhất cho đất nước họ là phải (để cho người dân) có thêm tự do và cải tổ (chính trị). Hoa Kỳ nên chú ý đến những lời (nhắn nhủ) của Bác sĩ Quế đã được đăng tải trước khi ông bị bắt: “Và nếu Hoa Thịnh Đốn đang tìm kiếm ở Việt Nam một đối tác lâu dài cho hòa bình và ổn định khu vực, thì người Mỹ sẽ thành công hơn nếu họ công khai nhìn nhận rằng chỉ có một nước Việt Nam tự do dân chủ mới có thể giúp được họ..”

@TNTDDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét