4/4/11

Nhà bất đồng chính kiến lỗi lạc của Việt Nam bị kết án 7 năm tù

Ian Timberlake (AFP) : Con trai của một nhà cách mạng huyền thoại đã bị kết án 7 năm tù vào thứ hai vì “tuyên truyền chống đối nhà nước”, ở một trong những vụ án chính trị nặng nề nhất trong năm của quốc gia cộng sản này.
Sau phiên tòa diễn ra trong khoảng nửa ngày, Cù Huy Hà Vũ đã phạm tội “chủ trương xóa bỏ sự lãnh đạo của chế độ cộng sản độc đảng”. Nhà hoạt động 53 tuổi này bị kết án sau 2 lần cố gắng kiện thủ tướng.
“Hành vi của Cù Huy Hà Vũ rất nghiêm trọng và có hại cho xã hội. Những bài viết và trả lời phỏng vấn của ông ta đã bêu xấu trực tiếp hoặc gián tiếp đến Đảng Cộng Sản Việt Nam”, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính cho biết.
Nhà hoạt động kỳ cựu này có thể đối mặt với một án tù lên đến 12 năm, mà những người bảo vệ nhân quyền khác cho là tội phạm hóa những quan điểm bất đồng ôn hòa.
Trường hợp của ông Vũ đã dẫn đến một “Phong trào ủng hộ rộng khắp chưa từng có tiền lệ”, chủ yếu trên mạng Internet, từ các nhóm khác nhau bao gồm giáo dân, giới trí thức và thậm chí cả những đảng viên tiếng tăm, Ông Phil Robertson, trưởng bộ phận Á Châu của tổ chức Human Rights Watch, phát biểu.
Vũ là con trai của ông Cù Huy Cận, người đã từng là thành viên của chính phủ lâm thời do chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập năm 1945, đồng thời còn là một nhà thơ nổi tiếng.
Ông Chính nói mặc dù ông Vũ đã được trong một gia đình “giàu truyền thống cách mạng”, nhưng ông đã không tiếp bước được truyền thống đó.
“Ông ta có quan điểm sai lầm về hệ thống đa đảng. Hành vi của ông ta phủ nhận những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam”, ông Chính cho biết.
Phiên tòa diễn ra dưới một mạng lưới an ninh khắt khe một cách “bất thường”!
Cảnh sát thành lập một khu cấm địa trước tòa án nhân dân Hà Nội, bắt giữ tối thiểu 3 thanh niên, và chặn một số phụ nữ mang vòng hoa lại gần khu vực tòa án, một phóng viên của AFP điện về.
Họ đã thiết lập rào chắn bao bọc một vài khu nhà xung quanh tòa án, và sử dụng loa phóng thanh để xua đuổi người dân đang theo dõi một cách ôn hòa từ một công viên bên ngoài vùng cấm địa.
“Bây giờ thì bạn được thấy bộ mặt thật về nhân quyền ở Việt Nam!”, một cụ già trên chiềc xe đạp phàn nàn, trong khi công an trang bị dùi cui đang xua đuổi dân chúng ra khỏi công viên.
Một giảng viên đại học trong nhóm đó nói rằng cô ta và những người có mặt ủng hộ cho “anh hùng” Vũ .
“Đây là một trường hợp đặc biệt!”, cô nói, “bởi vì ông ta đã dám kiện thủ tướng!”
Hàng tá người mặc thường phục lai vãng trong khu vực, quay phim chụp ảnh những người đi ngang qua, trong khi một nhóm cảnh sát chống bạo động và xe cứu hỏa đang chờ.
Một số lượng giới hạn các nhà ngoại giao và nhà báo quốc tế – bao gồm một phóng viên AFP – đã được cho phép vào bên trong để theo dõi diễn biến thông qua một màn hình TV với chất lượng âm thanh kém.
Ông Vũ mặc áo sơ mi và cà vạt.
Bản cáo trạng buộc tội ông ta về việc tuyên truyền chống phá nhà nước bằng các bài viết và trả lời phỏng vấn với truyền thông nước ngoài, đồng thời phát tán lên mạng từ năm 2009.
Mặc dù Bộ Chính Trị đồng ý với vụ bắt giữ Vũ, những quan chức cấp cao khác có chút e dè vì thân thế của gia đình ông ta, một nhà ngoại giao nói, yêu cầu được ẩn danh.
Vũ, người đã từng học luật ở Pháp nhưng không phải là một luật sư được cấp giấy phép, đã bị bắt vào tháng 11 năm ngoái trong một đợt truy quét chính trị trước thềm đại hội Đảng Cộng Sản vào tháng 1.
Hai năm trước, ông ta đã hai lần cố gắng tiến hành việc mà như ông nói, là “Hành động pháp lý đầu tiên chống lại một thủ tướng của chính phủ Việt Nam”, mặc dầu thất bại.
Đơn kiện đòi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải hủy bỏ kế hoạch thiết lập một mỏ khai thác bôxit, đã khơi dậy một phong trào phản đối (thủ tướng) rộng khắp.
Ông Vũ cũng đã nộp đơn kiện thủ tướng Dũng tháng mười năm ngoái về việc ban hành quyết định “Cấm người dân khiếu kiện tập thể”, Tổ chức Nhân Quyền Thế Giới nói.
Bản cáo trạng buộc tội ông Vũ đã không đề cập gì đến những đơn kiện của ông.
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế nói cho đến tháng trước đã có hơn 20 nhà hoạt động Việt Nam bị bỏ tù suốt năm ngoái bởi chính quyền độc đảng.
Bản tiếng Việt : Peter Nguyễn – bạn đọc Dân Làm Báo từ Singapore

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét