28/12/11

AVG, ông Thủ tướng và trang Bauxite

Đinh Mạnh Vĩnh


Người dân đã biết nhiều về khái niệm "kinh tế thân hữu" cùng nhiều dẫn chứng thực tế việc cướp tài sản công, cướp đất của dân một cách trắng trợn với sự tiếp tay của những đảng viên Đảng CSVN như "tập đoàn Hoàng Kiều và Trần Thị Kim Cúc" vẫn chưa xa lắm.
Các doanh nhân Việt Kiều gần đây nổi lên trong giới doanh gia tại xứ xở này nhiều đếm không xiết. Người có tài, có tâm thật sự, muốn về quê hương làm ăn đóng góp chút chất xám, vốn liếng để xây dựng đất nước coi ra không nhiều; kẻ cơ hội, tham lam như Hoàng Kiều ngó bộ lại đông hơn!!! Đó là thực trạng đáng buồn của mảng đầu tư - một lĩnh vực mà Đảng CSVN đang rất chú trọng để làm sao cố vực dậy nền kinh tế đang lâm vào cảnh bế tắc. Dường như người dân nhìn thấy các trọc phú nhiều hơn những nhà đầu tư, kinh doanh uy tín và có lương tâm.

* * *

Thời gian gần đây, AVG nổi lên như một nhà đầu tư (nhiều lĩnh vực) tầm cỡ và có... tâm với quê hương(?!). Người dân có thể tìm thấy "tấm lòng" của gia đình họ Phạm này trên nhiều trang báo trong nước.
Vậy, AVG là gì?
Người ta có thể gọi là An Viên Group (cũng được), hay Audio Visual Global (cũng hay).
An Viên Group là gì? Một tập đoàn đầu tư nổi tiếng từ ngoài Bắc cho đến trong Nam mà không ai không biết tiếng với thương hiệu VINCOM.
VINCOM là gì? Tới đây, tôi chỉ có thể nói rằng, xin mời ai quan tâm hay chú ý hãy gõ cụm từ đó vào trang Google và bạn sẽ có thông tin nhiều đến mức đọc cả ngày không hết. Chỉ dẫn ra chi tiết nhỏ hầu quý bạn đọc, đó là tòa cao ốc tại góc đường Lê Thánh Tôn - Đồng khởi, cùng mảnh đất "có giá kim cương" mà "người ta" vừa đuổi dân xong và ủi sập để thay vào đó là một công trình kiến trúc quý phái, xa hoa - nơi mà người Saigon vẫn còn nhớ các ký giả thường tụ tập trước 1975 có tên Givral để truyền tải thông tin chính trị, chiến sự ác liệt nhất của một thời quá vãng! Nay còn đâu!
Tôi thật lo nếu tòa nhà mới được xây lên mà "đại" thì có "đại" nhưng sợ không có "hiện" thì quả đáng tiếc khi các kiến trúc lẽ ra cần bảo tồn, tôn tạo lại cứ dần vĩnh biệt Saigon!

* * *

Tôi không có ý định đi sâu vào AVG hay Vincom hoặc anh em ông Phạm Nhật Vượng, Phạm Nhật Vũ, bởi lẽ, bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng có góc khuất mà tôn trọng người khác chính là ta tự trọng để không mang tiếng "thóc mách" hay "ghen ăn ghét ở".
Tôi cũng không có ý định gì khác cho đến khi có tin chính thức ông Trần Đăng Tuấn (nguyên Phó Tổng Giám đốc VTV - Đài Truyền hình Việt Nam) trở thành Tổng Giám Đốc của "Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu - AVG". Theo thông tin trên báo chí, có nơi nói ông Tuấn là Tiến sĩ ngành báo chí, có nơi lại cho là Tiến sĩ ngành Truyền hình, dù ngành nào đi nữa thì điều chắc chắn là ông đã từng làm việc tại Đại học Tuyên giáo (nay là Học viện báo chí và tuyên truyền) và có công lớn trong việc biến VTV từ đài truyền hình nghèo nàn chỉ có một kênh phát sóng trở thành Đài phát được nhiều kênh với nội dung khác nhau. Hai chi tiết này cho tôi khẳng định, ông Trần Đăng Tuấn chuyên về "Thông tin", không phải "Truyền thông".
Hầu như ai cũng biết, Thông tin (Information) và (phương tiện) Truyền thông đại chúng (Media) là hai lĩnh vực có thể nói liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu bạn có "Thông tin" mà không có "Truyền thông" thì coi như... "xôi hỏng bỏng không", ngược lại bạn có "Truyền thông" mà không có "Thông tin" thì cũng như... không có gì cả! Nếu bạn đã từng nghe nói "món ăn tinh thần" thì bạn cứ tạm hình dung "Thông tin" là món hàng mà nhà sản xuất cần đưa đến người tiêu dùng thì "Truyền thông" chính là chiếc xe tải đầy hiệu quả để chuyên chở món hàng đó.

* * *

Người dân vẫn chưa quên cái ngày mà ông Nguyễn Tấn Dũng ra chỉ thị: "nghiêm cấm tư nhân hóa báo chí dưới mọi hình thức", nó đã gây nên làn sóng phản đối dữ dội từ trong cho đến ngoài nước và người dân đã đặt thẳng câu hỏi với ông Nguyễn Tấn Dũng trong buổi phỏng vấn trực tuyến (và duy nhất tính cho đến nay) khi ông ta ngồi vào ghế Thủ tướng được 200 ngày làm việc, rằng: tại sao cấm và việc này có đi ngược lại Hiến pháp đã quy định người dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí? và Luật sư Lê Công Định đã có bài viết "Tranh luận với Thủ tướng" ngày 16/2/2007 (trang BBC đã đăng tải).
Vậy, việc phát biểu của ông Thủ tướng với việc của AVG có gì liên quan đến nhau mà tôi phải nói?
Khi AVG được cấp phép để thử nghiệm cung cấp dịch vụ DTH (Direct To Home), hiểu nôm na là AVG được Thủ tướng cho phép "chiếc xe tải AVG" hoạt động. Việc này có vi phạm theo chỉ thị của ông Thủ tướng "nghiêm cấm tư nhân hóa báo chí dưới mọi hình thức" không???
Người dân vẫn chưa quên "vụ ồn ào K+" cách đây không lâu. Công ty TNHH Truyền hình số Vệ tinh Việt Nam (VSTV, đơn vị sở hữu thương hiệu K+) đã bị dư luận báo chí săm soi nhằm bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng. Ông Cao Văn Liết - Tổng giám đốc phải thanh minh rằng: "Chúng tôi không độc quyền"(!).
Công ty VSTV đã được Nhà nước cho phép đưa "chiếc xe tải - Truyền thông" vào hoạt động và gặp ngay sự cố "độc quyền hay không độc quyền"(!), liệu "chiếc xe tải AVG" có nối đuôi để tiếp tục "thanh minh" câu chuyện đó? Tôi e rằng khó có thể không xảy ra, bởi lẽ Nhà nước này đang độc quyền cho "chiếc xe tải" nào hoạt động thì hoạt động, chiếc nào không thì không.
"Độc quyền chở hàng" liệu có dần dẫn đến "độc quyền món hàng"? Dường như "ông đầy tớ nhà ta" cho "thằng nào" bán món gì thì "nó" bán món đó cho "ông chủ" (?!) "Ông chủ chỉ được ăn" những gì "nó" bán?

* * *

Chắc hẳn khi AVG mời ông Tuấn về làm Tổng Giám đốc, họ không đến nỗi đánh giá thấp ông Tuấn (mà nghe đâu mức lương có thể lên đến 20.000 Mỹ kim/tháng) để chỉ làm công việc "chở hàng" không thôi (dù cứ cho rằng ông Tuấn là một "tài xế giỏi" đi chăng nữa)?! Dường như thấp thoáng sau đó là cả một "khát vọng" hay "hoài bão" gì đó của cái gọi là "tham vọng chính trị" chăng? Chắc hẳn AVG muốn trở thành một nhà Đài uy tín và tiếng tăm với "information" nóng và "media" rất hiện đại??? Đó là nhu cầu và khát vọng chính đáng cho bất kỳ một nhà đầu tư nào thuộc bất cứ một lĩnh vực nào. Điều hoàn toàn chẳng có gì bàn cãi.
Điều làm người dân băn khoăn vẫn là câu tuyên bố vi hiến của ông Nguyễn Tấn Dũng: "Nghiêm cấm tư nhân hóa báo chí dưới mọi hình thức" liệu có bị phá sản khi AVG đang nổi lên cùng một nhân vật được cho là có tài, có tâm - Trần Đăng Tuấn? Nếu quả thật vậy, người dân thật sự rất buồn và đau cho các nhà khởi xướng trang Bauxite!
Nên chăng, GS. Nguyễn Huệ Chi, Nhà giáo Phạm Toàn và GS.TS Nguyễn Thế Hùng hãy nghĩ đến câu chuyện ra báo giấy để phục vụ cho nhân dân đang thiếu quá nhiều thông tin trung thực?
Các nhà khởi xướng trang bauxite hãy đặt câu hỏi này với cơ quan hữu quan có kèm theo một chút "ghen tị" với K+ và AVG thử xem sao?
Người dân chúng tôi đang muốn biết quý vị trang Bauxite chắc không chỉ dừng lại ở một trang blog chưa chính danh mà mong muốn đó sẽ là tờ báo chính thống hẳn hòi, chí ít như Vietnamnet đã tuyên bố "Nguyện làm người con hiếu thảo của Dân tộc, Tổ quốc".
Tại sao không thể khi ông Nguyễn Tấn Dũng đã từng tuyên bố: "Yêu chân thực ghét giả dối"?
Đinh Mạnh Vĩnh

Tham khảo:

http://vietbao.vn/Kinh-te/Doanh-nhan-Pham-Nhat-Vuong-Thanh-dat-va-hieu-thao/70080283/87/
http://govn.wordpress.com/2010/12/19/goc-nhin-ph%E1%BA%A1m-nh%E1%BA%ADt-vu-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-avg-c%C6%B0-si-va-doanh-nhan/
http://www.google.com.vn/search?hl=vi&client=firefox-a&rls=org.mozilla%3Avi%3Aofficial&channel=s&q=%22tr%E1%BA%A7n+%C4%91%C4%83ng+tu%E1%BA%A5n+l%C3%A0m+t%E1%BB%95ng+gi%C3%A1m+%C4%91%E1%BB%91c+AVG%22&aq=f&aqi=&aql=&oq=
http://vietbao.vn/Xa-hoi/Thu-tuong-doi-thoai-truc-tuyen-voi-nguoi-dan-Su-thang-than-coi-mo-di-vao-long-dan/45227047/157/
http://www.google.com.vn/search?client=firefox-a&rls=org.mozilla%3Avi%3Aofficial&channel=s&hl=vi&source=hp&q=%22ph%E1%BA%A1m+nh%E1%BA%ADt+v%C5%A9%22&meta=&btnG=T%C3%ACm+v%E1%BB%9Bi+Google
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/02/printable/070213_vietpm_discussion.shtml
http://svbk.vn/showthread.php?t=25927
http://www.tapchibcvt.gov.vn/News/PrintView.aspx?ID=21724

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét