8/10/10

Lý Thái Tổ về liệu có vui không?

Đọc trên một tờ báo bản tin thời tiết như sau: Thời tiết khu vực Hà Nội khá lý tưởng trong vài ngày tới Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ vẫn duy trì công tác dự báo thời tiết theo hình thức báo cáo liên tục trong dịp đại lễ. Lãnh  đạo ngành khí tượng cũng khẳng định, bên cạnh đội ngũ chuyên gia được tăng cường nhằm phục vụ công tác dự báo thời tiết cho Đại lễ.
Lại có tin một chuyên gia tuyên bố sẽ đuổi mưa, ngăn bão cho suốt 7 ngày đại lễ. Thậm chí Chủ tịch Hà Nội còn dự định sẽ bắn mây để ngăn mưa trong 3 ngày, nhưng kinh phí trên 3 tỷ đô la đã làm họ bỏ ý định đó. Người ta có cảm tưởng mỗi giọt mưa rơi xuống thủ đô sẽ làm hoen ố hương sắc của cô gái mỹ miều Hà Nội. Trong khi đó, miền Trung, mưa đang rơi, không phải 1 giọt mà hàng tỷ tỷ giọt đang rơi xuống hàng vạn mái đầu, cuốn trôi đi những mái tranh che nắng che mưa cho những mảnh đời nghèo khổ. Có ai nghĩ đến việc đuổi mưa, ngăn bão cho họ? Nhà thơ Trần Nhượng giải bày tâm trạng của ông trước hai cảnh đời trái ngược:
“Riêng tôi thì tôi thấy một nơi thì tưng bừng lễ hội còn một nơi thì nước đang lũ, ở miền Trung thì đang chìm nổi nhân dân. Đấy cũng là tâm trạng riêng tôi và tôi cũng muốn gửi gấm đến mọi người là: chúng ta  cũng nên nghĩ đến đồng bào của mình. Thế thôi!”
Và ông kết thúc bằng hai câu thơ:
“Chúng ta đang tưng bừng Hà Nội,
Ở miền Trung đang chìm nổi nhân dân.”
Nhà thơ Thái Hữu Tình cũng bày tỏ sự đồng cảm với nhà thơ - họa sĩ Trần Nhương qua những câu thơ trong bài “Mẹ bảo dừng ngay lễ hội”, xin trích:

 Đứa Hà Nội cứ vui thú tiệc tùng,
Ngập trong rượu bia Lễ hội.
Đứa miền Trung,
Ngập trong phong ba lụt lội.
Sao chúng mày không biết thương nhau?

Hoa hậu Thăng Long áo dài lê trăm mét.
Nước mắt miền Trung,
Tuôn dài theo Lũ Quét!
Nước ngập băng mái nhà,
Dân chết!
Lý Thái Tổ về liệu có vui không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét