29/11/11

Mỹ trong chiến lược cưa đôi Thái Bình Dương với Trung Quốc.


Name:  jiabao-barack-obama-111119061904_medium.jpg
Views: 2948
Size:  22.3 KB
Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và TT Obama taị Bali

Name:  obamahu-ap.jpg
Views: 2928
Size:  29.6 KB
President Barack Obama meets with Chinese President Hu Jintao at
the APEC Summit in Honolulu - AP
Mỹ lập căn cứ trú đóng 2500 thủy quân lục chiến tại Darwin miền Bắc Úc. Một chiến lược trong thế kỷ của Mỹ là chia đôi Thái Bình Dương với Trung quốc.

Trước đây TQ từng lên tiếng 'đòi' chia đôi Thái Bình dương với Mỹ, mọi lời đồn đoán rằng Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận việc nầy. Trước việc cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ trong một thập niên tới, việc chia đôi TBD giữa Mỹ và TQ nay đã thành hiện thực.

Hiện tuyến phòng thủ của Mỹ có khuynh hướng co cụm lại 'sân nhà' như căn cứ Hải Lục Không Quân tại đảo Guam, và mới đây tại Darwin miền Bắc Úc.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của hải quân TQ nhưng một mặt TQ cam kết bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực tại các vùng biển chung quanh TQ như vùng biển Nam Trung Quốc mà VN gọi là biển Đông và Philippines gọi là biển Tây nơi đang có tranh chấp căng thẳng.

Trong cuộc viếng thăm của Hạm đội 7 Hoa Kỳ tại Hong Kong Phó Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Đệ thất Hạm đội của Hoa Kỳ, đã tuyên bố "Hoa Kỳ tôn trọng sự bảo vệ quyền lợi của TQ trên thế giới, sự lớn mạnh về quân sự của TQ không là vấn đế miễn sao TQ hợp tác với các nước".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét