26/11/11

Ở xứ người giàu thích đi... xe đạp


Tại Jakarta, không có thời gian để thở. Những căng thẳng trong công việc và cuộc sống đè nặng lên tầng lớp trung lưu của nước này.
Đạp xe đang dần trở thành thú vui "thời thượng" mà các tầng lớp khá giả của Indonesia lựa chọn để giải tỏa stress. Không ít người "phóng tay" hàng nghìn đôla để sở hữu một chiếc xe ưng ý.
Tuy nhiên, một số đã tìm ra cách mới để thư giãn.
Adrianka, một nghệ sĩ hình ảnh kỹ thuật số, doanh nhân thành đạt, là một trong số đó.
Cứ vài lần một tuần, chàng trai 27 tuổi này lại cùng bạn bè thư giãn bằng những cuốc xe đạp leo núi.
Anh làm việc trong ngành công nghiệp quảng cáo và luôn luôn vội vã để đáp ứng thời hạn. Đạp xe là một môn thể thao đắt tiền - nhưng theo anh, rất xứng "đồng tiền bát gạo".
"Lần đầu tiên mua xe đạp, tôi nghĩ tiêu 500 đôla thôi cũng đã là quá hoang phí", anh nói. "Nhưng sau đó tôi thử những chiếc xe đắt tiền của bạn bè và thấy chúng dễ chịu hơn nhiều".
"Vì vậy, tôi mua xe đạp đắt tiền hơn - bởi đúng là tiền nào của ấy. Khi cha mẹ tôi biết số tiền tôi bỏ ra mua xe, họ nói tôi khùng. Nhưng công việc của tôi đã quá nhọc rồi, tôi cần sở thích này để xả hơi một chút."
Những chiếc xe đạp hạng sang
Chỉ mới hơn một thập niên trước đây, phải tìm mỏi mắt mới thấy xe đạp ngoại trong các cửa hàng tại Jakarta.
Nhưng giờ đây, những mẫu xe mới nhất từ ​​châu Âu và Mỹ đang trở nên ngày càng phổ biến tại đây.
Hầu hết những chiếc xe này khá đắt đỏ - nhưng một số người Indonesia sẵn sàng trả đến 5.000 đôla (khoảng 100 triệu VNĐ) để sở hữu chúng.
Jimmy Lie bắt đầu mở một loạt cửa hàng cao cấp bán các loại xe đạp thương hiệu nổi tiếng vài năm trước đây, bởi ông nhận ra một xu hướng ngày càng rõ nét trong những người Indonesia giàu có và đầy khát vọng.
Những người này ra đường vào ngày Chủ nhật, để tìm cách giải tỏa căng thẳng cuộc sống hàng ngày và đạp xe đã trở thành "mốt" thời thượng.
Vì vậy, Lie đầu tư vốn vào thị hiếu đắt tiền mới này. Theo Lie, ngày nay Indonesia đã hòa nhập hơn rất nhiều vào phần còn lại của thế giới, và muốn được tiếp cận những hàng hóa ngang tầm đẳng cấp mà các đối tác nước ngoài của họ đang tận hưởng.
"Người Indonesia ngày nay, nắm được rất nhiều thông tin từ internet, hoặc từ việc theo dõi giải Tour De France," Lie cho biết trong lúc đang tất bật phục vụ khách trong cửa hàng đông đúc của mình.
Tầng lớp trung lưu đang nổi lên
Chỉ hơn một thập kỷ trước đây, thật khó tưởng tượng nổi một người Indonesia bình thường có thể bỏ ra vài ngàn đôla cho một chiếc xe đạp.
Nhưng ngày nay tầng lớp trung lưu của Indonesia đã tự tin hơn rất nhiều về tương lai.
Không ít người bỏ ra hàng nghìn đôla để sở hữu một chiếc xe đạp ưng ý
Indonesia có một tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất trong khu vực - tăng từ 80 triệu 5 năm trước đây lên 130 triệu hiện nay, chiếm quá nửa 240 triệu dân của đất nước đông đúc này.
Và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên vào năm 2020, nhiều người nghĩ rằng tầng lớp trung lưu của Indonesia sẽ giàu có hơn nhiều tầng lớp trung lưu ở châu Á.
Indonesia là một trong những nền kinh tế đã được điều hành tốt để giữ vững tăng trưởng, cho dù phải chịu tác động của bối cảnh kinh tế toàn cầu.
Các nhà kinh tế nói rằng Indonesia sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định, hoặc thậm chí có thể tăng vào năm tới - thời điểm mà nhiều nước trong khu vực đang hạ dự báo tăng trưởng.
Tất cả điều này khiến người tiêu dùng Indonesia cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết về triển vọng của mình. Người dân nước này luôn được xếp hạng lạc quan nhất châu Á về tương lai kinh tế của họ.
Và bạn có thể thấy điều đó thể hiện trên khắp các đường phố Jakarta ngày nay - đặc biệt là vào ngày Chủ nhật.
Hàng tháng, chính quyền địa phương đã tổ chức một số ngày-chủ-nhật-không-ô-tô nhằm tạo cơ hội cho người dân Indonesia hít thở bầu không khí trong lành sau tuần làm việc đầy bận rộn.
Thế hệ kế tiếp của Indonesia có khả năng và mong muốn chi tiền cho những gì mình muốn, chứ không nhất thiết là những gì họ cần.
Không phải ai cũng may mắn như vậy
Tuy nhiên, trong khi tương lai của một số người trên đất nước Hồi giáo này có thể rất tươi sáng, với nhiều người, cuộc sống lại chẳng mấy đổi thay.
Tại khu phố Menteng Dalam, ngay gần một trong những khu vực sang trọng bậc nhất tại Jakarta, cuộc sống vẫn cải thiện chậm hơn rất nhiều.
Hàng dãy túp lều nhỏ dựng san sát tựa vào nhau, và những người đang sống trong đó tràn ra trên các đường phố.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hiện diện rõ ràng chỉ cách đó một vài cây số vẫn chưa chạm được đến nơi này.
Sewi, 62 tuổi, đã sống ở đây trong hai thập kỷ qua. Ông sở hữu chiếc xe đạp rách nát và cổ lỗ.
Ngay cả nếu ông muốn, ông cũng sẽ không thể mua một cái mới, bởi chẳng có tiền.
"Tôi luôn thích những chiếc xe đạp cũ như thế này," ông nói trong khi đang vá víu "cỗ máy" gỉ sét của mình. " Thế hệ trẻ lúc nào cũng thích thay xe đạp và vứt bỏ xe cũ đi".
Sewi không hiểu tại sao một số thanh niên Indonesia lại háo hức đến vậy khi tiêu pha những đồng tiền khó nhọc mới kiếm được.
Ông thuộc về một thế hệ từng nếm trải giai đoạn khó khăn của đất nước. Hàng triệu người như ông vẫn chưa được hưởng thụ những lợi ích mà tăng trưởng kinh tế đem lại.
Các thế hệ tương lai của Indonesia cần phải "cưỡi" trên những con sóng của sự thịnh vượng để sự tăng trưởng kinh tế của đất nước này được coi là một thành công thật sự.
Hải Tâm (theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét