14/10/10

Triễn lãm các báu vật hoàng cung triều Nguyễn

Sau hơn 50 năm được bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, những bảo vật tượng trưng cho quyền lực của triều đại phong kiến như kim ấn, ngọc tỷ truyền quốc, bảo kiếm… lần đầu được giới thiệu tới công chúng sáng 9/10/2010
Bảo vật hoàng cung như tên gọi của nó, ngay từ khi được chế tác hay lưu truyền qua các triều đại đều là những vật tượng trưng cho quyền lực tối thượng của vua chúa. Sự chuyển giao những bảo vật này được coi như sự chuyển giao triều đại, ngôi vị quyền lực. Dưới thời phong kiến, hoàng cung vốn bí ẩn với người đời, bảo vật hoàng cung lại càng bí ẩn, đến nỗi những người biết đến và được chiêm ngưỡng những bảo vật này trong hàng trăm năm cơ hồ chỉ có mấy người.
Những bảo vật chứa đựng không chỉ giá trị về lịch sử phong phú, mà còn thể hiện tài nghệ khéo léo của các nghệ nhân qua từng thời đại, với những nét hoa văn, chạm trổ... vô cùng tinh xảo.
Tại lần trưng bày đầu tiên sau gần nửa thế kỷ, BTLSVN đưa công chúng đến với 13 bảo vật đều có chất liệu chính bằng vàng khối và ngọc quý, được chọn ra từ hàng trăm bảo vật vương triều Nguyễn.
Trong số đó, đang chú ý nhất là 3 chiếc kim ấn bảo tỷ - vốn được gọi là bảo vật tượng trưng cho quyền lực tối thượng của vương triều Nguyễn và được chuyển giao qua những triều đại khác nhau. 10 bảo vật còn lại bao gồm kiếm vàng (2 chiếc), mũ vàng (2 chiếc), sách vàng (1 chiếc), ấm chén vàng (2 bộ)... như chiếc mũ bình thiên bằng vàng khối, chế tác trong thế kỷ 19, có trọng lượng 0,66kg, chiếc kiếm vàng An dân bảo kiếm có trọng lượng 0,58 kg, cuốn sách vàng chế tác năm Gia Long thứ 5 (1806) có trọng lượng 2,1kg... 

Ấn vàng triều Nguyễn 




Ấn ngọc "Đại Nam thụ thiên vĩnh mệnh truyền quốc tỷ".



Chiếc kim ấn Sắc mệnh chi bảo nặng 8,5 kg, gồm hai cấp, có hình vuông, trên ấn có hình rồng đầu ngẩng, 2 sừng dài, đuôi xòe 9 dải hình ngọn lửa, lưng ấn khắc hai dòng chữ Hán: “Thập tuế hoàng kim nhị bách nhị thập tam lạng lục tiền - Minh Mạng bát niên thập nguyệt cát nhật tạo”. (Vàng 10 tuổi nặng 223 lạng 6 tiền - đúc vào ngày lành tháng 10 năm Minh Mạng thứ 8, 1827). 


Ấn vàng "Quốc Gia Tín Bảo"



Quốc gia tín bảo và mặt ấn.
Ảnh:chụp lại từ sách Kim Ngọc bảo tỷ của hoàng đế và vương hậu triều Nguyễn Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam xuất bản. Hà Nội, 2009.

Kiếm vàng triều Nguyễn


Kiếm vàng triều Nguyễn đúc vào TK 19, nặng 1,25 kg (phía trên) và Chiếc kiếm vàng "An dân bảo kiếm", đúc thời Khải Định (1916 - 1925), trọng lượng 0,58kg (phía dưới)




Chuôi và vỏ làm bằng vàng, ngọc 


Xem các họa tiết chạm khắc tinh xảo trên kiếm.


Bộ ấm chén ngọc


Bộ ấm chén ngọc có bọc vàng trang trí với trọng lượng của cả bộ là 2,6kg.


Chén ngọc bịt vàng, trọng lượng 776 Gram.


Tay cầm của những chiếc chén hoàn toàn làm bằng vàng.


Đài thờ bằng vàng


Đài thờ bằng vàng nạm ngọc được sử dụng trong hoàng cung thời Nguyễn. Mỗi chiếc có trọng lượng xấp xỉ 4,3 kg.



Rất nhiều loại ngọc với hính dáng, kích cỡ, màu sắc khác nhau đã được sử dụng để trang trí cho chiếc đài thờ này.

Mũ vàng triều Nguyễn


Hai chiếc mũ vàng triều Nguyễn thế kỷ XIX


Mũ vàng, trọng lượng 660 Gr. (mặt trước và mặt sau)


Hoa văn tinh xảo, với những viên ngọc quý được đính trên mũ.



Mũ vàng, trọng lượng 720 Gr.


Mặt trước


Những hoa văn rất nhỏ bằng vàng trên vành mũ đòi hỏi sự chế tác kỳ công.

Chậu vàng triều Nguyễn


Chậu vàng của triều Nguyễn, năm Duy Tân thứ 5 (1911), trọng lượng 1,4 kg.


Hoa văn hình rồng, thể hiện quyền lực hoàng gia được trang trí trên thành chậu.

Sách vàng


Sách vàng, đúc năm Gia Long thứ 5 (1806). Trọng lượng 2100 Gram, ghi lại thân thế của người trong hoàng tộc 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét