11/12/10

Nobel Hòa Bình 2010 nhìn từ Việt Nam

Nhật Khuê (danlambao)Nobel gì cho sản phẩm giáo dục của Việt Nam? Thầy Đỗ Việt Khoa ở Hà Nội chống gian lận thi cử thì bị cho về vườn. Cô Giáo Bùi Thị Thành ở Thủ Đức –Sài Gòn vì chấm thi không theo đáp án sai kiến thức của Sở Giáo Dục đã bị cho kỷ luật. 20 năm đi kiện đòi công lý chưa được thì tuần rồi nhà cầm quyền cho xe ủi luôn ngôi nhà của cô giáo đáng thương này ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức. Mấy môn tham nhũng, tệ nạn phong bì, giả dối, lừa bịp, báo cáo láo, bắt nhầm hơn bỏ sót thì không thể có tên trong bất cứ giải thưởng Nobel nào…
*
Lần đầu tiên sự kiện trao giải Nobel làm xôn xao cư dân mạng ở Việt Nam. Các kệnh truyền hình cáp ở Việt Nam không có truyền hình trực tiếp sự kiện này. Ai muốn xem thì lên mạng theo dõi. Sáng nay, thấy báo Dân Trí có đưa tin, các báo khác thì im re. Dường như là Việt Nam muốn làm vừa lòng anh hàng xóm càng ngày càng lấn lướt mình.
Cũng nhờ có chuyện Trung Quốc tìm cách phá đám lễ trao giải Nobel Hòa Bình thời gian qua cũng góp phần quảng bá cho giải thưởng danh giá này. Nếu Trung Quốc không lu loa thì có lẽ lễ trao giải Nobel năm nay nó cũng im lìm như mọi năm. Nhờ sự ” khuấy động” có chủ đích của Trung Quốc mà người ta biết và quan tâm nhiều hơn đến giải thưởng này.
Khi còn học trung học ở trường Marie Curie, tôi có nghe nói về giải thưởng Nobel. Nghe xong rồi cũng không để ý làm gì nguồn gốc của giải thưởng này vì những lo toan học hành, rồi gần đây nghe nói Việt Nam từ chối tham dự lễ trao giải năm nay. Lúc đầu, tôi nghĩ là giải thưởng này có vần đề. Nhưng đi tìm hiểu thì mới biết là những nườc từ chối tham dự buổi lễ trao giải thưởng mới là có vấn đề. Tôi phải thức cả đêm để theo dõi từng cho tiết của buổi lễ năm nay.
Dù đường truyền của Internet nhiều khi âm thanh nghe không được rõ, nhưng phải công nhận là nhà tổ chức làm thật công phu và tỉ mỉ từng chi tiết của buổi lễ trao giải và dự tiệc sau đó. Thật đúng nghi thức Hòang Gia. Từ nhân viên phục vụ bàn, các kỵ binh của Hòang Gia, các nghệ sĩ tham gia biểu diễn, khách mời và những người thắng giải ai ai cũng hân hoan. Đúng là ngày hội của hành tinh. Phải công nhận là buổi lễ trao giải Nobel xứng đáng với danh tiếng và giá trị của uy tín giải thưởng này. Cho nên những ai tìm cách phá đám hay che ngăn chặn ảnh hưởng của giải thưởng thì trở nên lố bịch và thất bại. Nhất là thời đại kỹ thuật số như hiện nay.
Buổi lễ trao giải thưởng không trúng vào lúc ”giờ vàng” của Việt Nam và nhằm lúc cả nước đang hướng về Malaysia theo dõi đội bóng đá chuẩn bị thi đấu. Người ta quan tâm đến những giá trị nhất thời, không bận tâm gì đến những giá trị lâu bền và vĩnh cữu. Đang lúc ”bác kính yêu đang cùng chúng cháu hành quân” qua Malaysia thì chuyện trao giải Nobel hay công an bắt nhầm người ở Quận 6 Sài gòn cũng là chuyện nhỏ, không đáng quan tâm bằng chuyện làm sao kiếm vé để ”hành quân” sang Malaysia. Hình như ở Malaysia còn có hàng trăm ngàn lao động đang bị bóc lột thì cũng kệ. Dân nghèo cả đời chân lấm tay bùn, đi tàu lửa không có tiền đi nữa chi là đi máy bay, xuất ngọai cổ động bóng đá là chuyện của dân làm quan, dân có tiền.
Theo dõi lễ trao giải thưởng Nobel năm 2010 tôi bỗng dưng tủi thân: Sao đất nước mình chưa có ai thắng giải này? (đừng nhắc đến chuyện ông Lê Đức Thọ làm màu không chịu nhận giải năm xưa). Hôm phát hành cuốn sách ”Ký ức vụn” của nhà văn Nguyễn Quang Lập ở Hội Quán Đông Tây tại Quận Cầu Giấy – Hà Nội thì có một cô tiến sĩ từ Mỹ về. Cô này có lên phát biểu đại ý là: ”Tôi muốn Việt Nam mình cũng có người nhận giải thưởng Nobel về văn chương và tôi muốn người ấy là anh Nguyễn Quang Lập”. Tôi ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhưng đặt cược vào tác giả của ”Đời cát”, ”Ký ức vụn” với tới giải Nobel văn chương thì tôi không mù quáng mà đặt niềm tin.
Cũng nhờ có chuyện Việt Nam sợ Trung Quốc không dám tham dự giải thưởng trao giải Nobel 2010 tôi mới lên google và tìm thấy có một giáo sư nào đó ở Hà Nội được mời tham dự lễ trao giải. Nghe kể lại là bộ trang phục mà người ta may cho ông được ông coi giữ như là báu vật. Chỉ là khách mời mà người ta gọi điện thoại hỏi các số đo để may đồng phục, rồi những cách tiếp đón chiêu đãi của Thụy Điển làm vị giáo sư của chúng ta ngạc nhiên sửng sốt. Có theo dõi trọn buổi lễ trao giải năm nay mới hiểu được tâm trạng của vị giáo sư khả kính.
Gần đây có sự kiện Giáo Sư Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng về toán ở Ấn Độ. Báo chí ca ngợi giải này là giải ”Nobel toán học”. Làm sao mà so sánh 15 ngàn USD với hơn 1 triệu ruỡi USD đây bà con? Nhưng đó chỉ là số tiền. Ý nghĩa to lớn của Hòa Bình mà giải Nobel đem tới đã góp phần to lớn vào tinh thần giữ gìn và phát huy hòa bình thế giới bao nhiêu năm qua. Hơn nữ, nếu có giải thưởng danh giá thì đó cũng là công của nước Pháp là chính chứ đâu có của Việt Nam mà nhận ẩu, nhận bừa này nọ. Không thấy Lê Bá Khánh Trình dù có huy chưong vàng đặc biệt, học ở Đại Học Lô Mô Nô Sốp ở Liên Xô về cũng chỉ là anh Phó Giáo sư quèn ở Đại học Tự Nhiên mà thôi sao ? Lê Tự Quốc Thắng học sau Lê Bá Khánh Trình một năm, nhưng vì không chịu nổi cái lạnh ở Matxcova nên Lê Bá Khánh Trình bị hen suyễn ở lại một năm học chung và tốt nghiệp với khóa của Lê Tự Quốc Thắng. Lê Bá Khánh Trình về nước an phận nhưng Lê Tự Quốc Thắng sau khi học tiến sĩ ở Nga, được Mỹ mời qua dạy ở Chicago. Hiện nay theo một người thân thì Lê Tự Quốc Thắng đang dạy ở Atlanta. Con đường đến với giải Nobel của những tài năng này vẫn còn mịt mù xa tắp.
Gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ở Việt nam nghe nói sẽ đầu tư mấy chục ngàn tỷ VND gì đó để đào tạo khỏang 20 ngàn tiến sĩ với tham vọng là 20 năm sau Việt Nam sẽ có giải thưởng Nobel. Đã từng tẩy chay, làm nũng không chịu nhận giải thưởng Nobel, bây giờ vì sợ hãi quan thầy Trung Quốc mà bây giờ đầu tư làm cái gì nữa? Rồi thì chấp nhận đầu tư cũng đươc đi, trong cái bối cảnh thầy hiệu trưởng thì bắt học sinh cống cho cấp trên để phục vụ cho những màn ăn chơi trác táng , thầy hiệu phó thì lột áo nữ sinh, giảng viên đại học thì chửi mày tao với sinh viên thì 20 năm sau sẽ nhận giải thưởng Giang Hồ thì có chứ đừng mơ giải Nobel.
Nobel gì cho sản phẩm giáo dục của Việt Nam? Thầy Đỗ Việt Khoa ở Hà Nội chống gian lận thi cử thì bị cho về vườn. Cô Giáo Bùi Thị Thành ở Thủ Đức –Sài Gòn vì chấm thi không theo đáp án sai kiến thức của Sở Giáo Dục đã bị cho kỷ luật. 20 năm đi kiện đòi công lý chưa được thì tuần rồi nhà cầm quyền cho xe ủi luôn ngôi nhà của cô giáo đáng thương này ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức. Mấy môn tham nhũng, tệ nạn phong bì, giả dối, lừa bịp, báo cáo láo, bắt nhầm hơn bỏ sót thì không thể có tên trong bất cứ giải thưởng Nobel nào.
Nhật Khuê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét