12/2/11

Bên trong tâm trí Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên

Nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong-il đã lại kích động một cuộc khủng hoảng quốc tế nguy hiểm. Phóng viên của chúng tôi nghiên cứu tâm tưởng quái gở và đáng lo ngại của người Lãnh tụ Kính yêu này.

Bài của Aidan Foster-Carter

Trong các báo chí nhà nước có sự kích động về "những kẻ phản bội". Trong các thị trường ở Bình Nhưỡng, giá cả đã tăng vọt - đặc biệt là với thịt đóng hộp, đường, bếp gas xách tay và các mặt hàng khác cần thiết để có thể sống qua một cuộc chiến tranh.

Tuần trước, Kim Jong-Il đã sử dụng một cuộc họp nội các bất thường để ra lệnh cho các bộ trưởng Bắc Triều Tiên chuẩn bị cho "tất cả các trường hợp bất khả kháng có thể, kể cả trường hợp xấu nhất", trong khi tư thế nghênh chiến của quân đội được nâng lên mức cao nhất.

Tính cách của Kin Jong Il, theo các nguồn thông tin đáng tin cậy ở thủ đô, là "kiên quyết và xốc nổi".

Người Bắc Triều Tiên đã từng chuẩn bị chiến tranh nhiều lần trước đây. Nhưng trong vài ngày qua nhà nưóc cộng sản bí ẩn và nhà lãnh đạo hoang tưởng của nó dường như đã đạt đến một cấp độ mới về sự kích động. Có các loại diễn tập hàng ngày về phòng thủ dân sự, với việc các công dân được ra lệnh không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối, không nguyền rủa la lối khi phải chui vào hầm trú ẩn tránh bom khi có tiếng còi báo động và không hoảng sợ mua bán linh tinh.

Những trận đónh võ mồm kể từ vụ tàu hộ tống Cheonan của Hàn Quốc nổ tung vào ngày 26 Tháng 3 gần vùng biển Bắc Hàn khiến mang theo mạng sống của 46 thủy thủ đoàn, trông rất chuệch choạng vào một cái gì tồi tệ hơn.

Nhà độc tài Bắc Triều Tiên lại đang quậy nữa: làm cả thế giới căng thẳng nhưng thực chẳng có ý nghĩa gì cho lắm. Thực chỉ là cái cách mà “lãnh tụ kính yếu” thích mà thôi.

Chỉ 10 ngày sau khi một nhóm các chuyên gia được chỉ định bởi Seoul đã chỉ rõ việc đánh đắm tàu Cheonan rõ ràng là từ Bình Nhưỡng. Họ đã mag các mảnh ngư lôi vớt từ đáy biển để chứng minh điều đó.

Với sự trả đũa quân sự được coi là quá mạo hiểm, miền Nam đã phản ứng bằng cách đẩy mạnh phòng thủ của mình, cấm chỉ các thương mại và liên lạc, và khôi phục chương trình tuyên truyền phát sóng trên toàn Khu vực Phi Quân Sự. Một cái tên gọi mỉa mai đã có từ 57 năm sau khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc với một hiệp ước đình chiến nhưng không có hiệp ước hòa bình, khu vực này vẫn còn là khu biên cưong được củng cố nhất trên hành tinh. Các lực lượng có tổng cộng là 1.8 triệu quân nhân, trong đó có 28.500 người Mỹ, đối mặt nhau trong sự báo động thường trực.

Bắc Triều Tiên đã phản ứng bằng cách giận dữ xé bỏ các điều ước quốc tế và đe dọa chiến tranh.

Vậy, Kim Jong-il đang chơi trò gì ? Ông là ai, và ông nghĩ rằng mình là ai ?

Vị Lãnh tụ Kính yêu, được tin ở tuổi 69, là một kẻ man trá vốn chủ trương “tung hỏa mù” để khiến kẻ thù bị rối trí. Tuy nhiên, nhờ vào Google Earth, tất cả chúng ta hiện có thể có được cái nhìn gần hơn về vương quốc lạ thưòng của ông ta.

Ở đó là những cung điện của y, các tuyến đường sắt riêng và các du thuyền sang trọng. Đó cũng là những quần đảo tù ngục nơi những kẻ điên loạn vì y cũng như gia đình của họ sống và chết ở đấy.

Lớp sương mù phủ quanh ông ta bắt đầu bằng nơi chốn ông sinh ra đời . Huyền thoại chính thức nhắc đến nơi ấy như là một căn lều gỗ trên đỉnh núi Paekdu cao và thiêng liêng nhất Hàn Quốc trên biên giới Trung Quốc. Nhưng sự thật bẩn thỉu hơn lại cho biết nơi ông sinh ra là một trại quân đội gần Khabarovsk ở Siberia, nơi người cha Kim Il-sung của ông đã rút lui khỏi cuộc chiến đấu với Nhật Bản.

Kim Il-sung, người sáng lập và cai trị Bắc Triều Tiên đã qua đời vào năm 1994 vì một cơn đột quỵ, có thể là vì sau khi một cuộc vật lộn cải vả với Kim Jong Il, con trai mình. Nhưng sau ba năm gián đoạn, cho thấy có một số chống đối, vào năm 1997 Kim Jong il, đã được công nhận - không có bầu cử tử tế - là tổng bí thư Đảng và là người cai trị tuyệt đối của nhà nước toàn trị.

Kỳ lạ thay, dù đã chết, cha ông vẫn là "tổng thống đời đời". Kim cai trị trong vai trò là Chủ tịch Ủy ban quốc phòng, đứng cao hơn hẳn cả nội các theo chính sách dưới một chính sách kiểu “quân sự trước” (Songun) vốn được ông ta công khai thừa nhận.

Trong thực tế, ông ta cai trị thông qua các thuộc hạ tin cẩn - khen thưởng họ bằng những món quà xa hoa và bữa tiệc rượu say sưa – cùng một mạng lưới của các cơ quan an ninh.

Là một con cú đêm, một kẻ cai trị đến từng tiểu tiết, khiến các quan chức luôn phải sống trong sợ hãi đến một bức điện thư hoặc tờ fax nửa đêm, Kim hiện ngồi như một con nhện héo hon ở trung tâm của một mạng lưới rộng lớn với tất cả các đường cong quẹo chỉ mình ông ta biết và kiểm soát được. Nhưng để đi đến đâu ? Trái ngược với loại tiểu sử của những bậc thánh giả tạo ngọt ngào, thực chất Kim Jong-il là một nhà lãnh đạo tệ hại.

Ông và các chế độ của ông vẫn còn đó, 20 năm sau khi các nước cộng sản khác đã sụp đổ hay thay đổi để thích nghi. Nhưng Bắc Triều Tiên vẫn không đi đến đâu cả. Chính sách Songun què cụt vì khiếu khích và thiếu tiền. Đi theo chính sách hạch nhân và phát triển vũ khí nguyên tử để dồn Tổng thống George W. Bush vào đường cùng, nhưng thực ra cuối cùng chẳng hề có một sự phòng thủ thực sự.

Kim Jong-il đã từ chối cải cách kinh tế, bất chấp những ví dụ thành công của Trung Quốc mà ông từng viếng thăm nhiều lần.

Trở ngại không kém của ông là sự thất bại trong việc theo gương cha mình để xức dầu thánh cho người nối nghiệp, khiến gây hoảng loạn trong năm 2008 khi ông bị đột quỵ.

Sự lưỡng lự này phản ánh một lịch sử hôn nhân phức tạp. Kim có ba người con trai (và một cô con gái thông minh, người không được tính đến: vì một số cuộc cách mạng) với hai người phụ nữ, không một ai là vợ và hiện đều đã chết. Cả hai đều được giáo dục một phần tại Thụy Sĩ.

Kim Jong Nam, con trai lớn nhất đã bị bắt tại Nhật Bản vào năm 2001 vì một hộ chiếu giả của Cộng hoà Dominica mang tên của Pang Xiong (tiếng Trung Quốc nghĩa là "gấu béo"). Hiện 39 tuổi đang sống bán lưu vong tại Ma Cao.

Jong-Chul, 28 tuổi, con trai thứ hai, là một fan hâm mộ Eric Clapton, bị phát hiện và chụp ảnh tại một buổi biểu diễn ở Đức vào năm 2006 - và đã từng bị loại bỏ bởi cha của mình vì "nhu nhược". Điều này được hiểu nhiều cách khác nhau, hoặc anh ta là ái nam (gay) bị mất cân bằng hormone, hoặc chỉ đơn giản rằng anh quá mềm mỏng và có tính cách quá dịu dàng không lãnh đạo Bắc Triều Tiên được.

Vậy là người trẻ nhất, Jong-eun, 26 tuổi, ít được ai biết đến. Anh ta được biết là kẻ cứng đầu. Năm ngoái, một chiến dịch bắt đầu xây dựng hình ảnh của anh, và tuần này anh đã tham dự các cuộc họp với nội các khủng hoảng của Kim. Nhưng vẫn chưa có gì được công bố, điều đó cho thấy có thể có khó khăn trong việc đảm bảo sự chấp nhận anh với Đảng và quân đội Bắc Triều Tiên.

Vào ngày 7 Tháng 6 con dấu cao su “quốc hội” của đất nước sẽ tiến hành một phiên họp bất thường, mà có thể chỉ là buổi tiệc cho sự xuất hiện của lãnh đạo đảng Kim Jong-eun. Đây là cách quá hạn rồi. Nếu không, một cú đột quỵ khác xô ngã được Kim Jong-il, thì tất cả tiền cá cược vào sẽ mất cả.

Quân đội có thể nắm lấy quyền hành, nhưng các khó khăn còn lằng nhằng lâu dài- chẳng hạn như các căng thẳng như giữa phe diều hâu và phe bồ câu - sẽ phát nổ. Lãnh tụ Kính yêu đã chẳng giải quyết được gì, ngài chỉ trì hoãn ngày trả tiền thôi.

Trong khi đó ông tự thỏa mãn chính mình. Những người hầu trong Cung điện trưóc đây kể lại họ đã lau chùi cọ rửa phục vụ những món ngon vật lạ đắt nhất, hiếm nhất thế gian. Kim chẳng hề e thẹn gì về những điều này. Konstantin Pulikovsky, một người Nga từng tháp tùng ông trên chiếc tàu hỏa bọc thép 21 toa do Nhật chế tạo tới Moscow trong năm 2001, đã viết về món ưa thích của ông ta: tôm hùm sống và thịt lừa rang - được chở đến hàng ngày bằng máy bay, xối rửa bằng rượu vang thượng hạng của Pháp. Đoàn tùy tùng của Lãnh tụ Kính yêu gồm từ phụ nữ trẻ đẹp đến không dưới 95 tay bắn tỉa và vệ sĩ người Hàn Quốc và người Nga.

Tại sao một người tình của xa hoa như vậy lại đi đánh chìm tàu Cheonan? Ông đã có nghĩ rằng Trung Quốc, người ủng hộ quốc tế duy nhất của mình sẽ không bị phiền hà ? Nếu vậy thì ông có thể bị nhầm lẫn: sau khi ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton, viếng thăm Bắc Kinh hồi tuần trước, các quan chức Hàn Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc cuối cùng cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ không bảo vệ cho bất cứ ai đứng đằng sau việc đánh chìm tàu Cheonan.

Tôi thấy có hai động cơ. Kim tức giận với Lee Myung-bak, tổng thống Hàn quốc, vì việc ông kết thúc chính sách “Ánh Dương " vốn từng tưới rải viện trợ cho Bắc Triều Tiên mà gần như chẳng nhận lại được gì.

Và cũng giống như vụ tên lửa và vụ thử hạt nhân hồi năm ngoái - một phương cách quái đản để chào đón cuộc đối thoại mới ủng hộ Tổng thống Mỹ - là cuộc bắn pháo hoa để vinh danh Kim Jong-eun bằng việc đánh chìm tàu Cheonan để tạo một tín hiệu mạnh rằng người thừa kế rõ ràng là một người cứng rắn. Tất nhiên là bị vỡ mặt, gây căng thẳng và chẳng có ý nghĩa gì cả. Nhưng lại có thể tạo được ý nghĩa cho phía Bắc Triều Tiên.

Những quái gở của Kim thì rất nhiều. Phát hành tiền 100 đô Mỹ giả, hoặc có các nhà ngoại giao đi buôn lậu ma túy đã không chỉ làm phiền đến mọi người nhưng còn thu lợi được ít hơn nhiều so với việc ông ta cứ đi bằng một con đường thẳng, noi theo gương Trung Quốc, Việt Nam, và bán hàng hóa hợp pháp để xuất khẩu.

Vì lý do nào đó, Lãnh tụ Kính yêu lại cứ thích đi bên phía bờ man dại. Người được biết là rất cuồng nhiệt yêu phim ảnh. Chắc có lẽ Kim đã xem phim James Bond quá nhiều.

Ông chẳng phải một nhà tư tưởng. Không giống như cha mình, ông cũng không hề quan tâm đến việc Bắc Triều Tiên có tồn tại mình mãi hay không. Ông cũng chẳng phải một kẻ ngu khờ, như Madeleine Albright và những người khác từng chứng thực, ông có vẻ như hay giễu cợt, hoặc thậm chí là một kẻ hư vô chủ nghia. Cũng giống như Mme de Pompadour, có thể ông ta đã nghĩ rằng: “Sau ta là cơn hồng thủy" (Apres moi, le deluge).

Hay là với tình yêu điện ảnh của ông có thể lập lại một Nero: rong chơi trong khi thành Rome bốc cháy và thốt lên “Ta chết như một nghệ sĩ lớn” (Qualis artifex pereo).

Và như với Nero, có thể kéo theo sự hỗn loạn. Rồi sẽ phải mất hàng nhiều thế hệ để dọn sạch đống rác mà Lãnh tụ Kính yêu đã để lại. Hàn Quốc có thể không bao giờ thực sự thống nhất, dó đó cái khoảng cách sẽ phát triển vô cùng lớn - và những người nông nô còi cọc suy dinh dưõng của Kim Jong-il rõ ràng nhỏ bé hơn người anh em họ miền Nam của họ.

Trong khi đó, cái tên Kim Jong Il, được chạm trong nghệ thuật khắc đá khiến làm mất cả vẻ đẹp của rặng núi, sẽ sống mãi mãi: để nhắc nhở các thế hệ tương lai của các triều đại ác mộng về vị vua tồi tệ nhất mà miền đất cổ xưa này đã từng có.

nguồn: http://www.telegraph.co.uk/news/worl...m-Jong-il.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét